อัพเดทล่าสุด :
Home » , » เคล็ดลับการอ่านแทปเบื้องต้น

เคล็ดลับการอ่านแทปเบื้องต้น

วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555 | 2ความคิดเห็น


สำหรับคนที่สนใจอยากเล่น แต่ยังอ่านแทปไม่เป็น ไม่ต้องกังวลไปครับ เพราะจริงๆแล้ว "แทป" มันก็ออกแบบมาให้มือกีต้าร์ที่ขี้เกียจอ่านโน๊ตอย่างเราๆอยู่แล้ว ก่อนอื่นเราลองมาเปรียบเทียบการอ่านแทป กับการอ่านโน๊ตกันก่อนครับ

แทปเพลง VS โน๊ตเพลง

การอ่านแทปยังข้อดีเหนือการอ่านโน๊ตอยู่อย่างก็คือ แทปจะบอกเราชัดเจนเลยว่า กดตรงนี้ๆนะ แต่ถ้าเป็นโน๊ต เราจะบอกไม่ได้โดยตรงว่าควรกดตรงไหน เพราะโน๊ตตัวหนึ่งสามารถกดได้หลายที่ในคอกีต้าร์ เวลาอ่านโน๊ตก็ต้องเดาๆเอาว่า น่าจะกดตรงนี้นะ

อย่างไรก็ตามการอ่านแทปก็จะมีข้อเสียอยู่ นั่นคือ แทปส่วนใหญ่จะไม่มีตัวบอกจังหวะกำหนดไว้ เช่น ตัวขาว ตัวดำ ตัวขเบ็ด และการอ่านโน๊ตเป็นจะทำให้เรารู้ทฤษฎีในเบื้องต้น และสามารถใช้ประยุกต์กับการเล่นให้หลากหลายขึ้นได้

ฉะนั้นถ้าถามผู้เขียนว่าการอ่านแทปกับการอ่านโน๊ตอันไหนดีกว่ากัน ก็ตอบได้ว่า ทั้งคู่ครับ แต่ขั้นต้น การอ่านแทปอาจจะเหมาะกว่า เพราะได้ผลเร็ว แต่สำหรับใครที่ต้องการพัฒนาฝีมือตัวเองให้เก่งขึ้น ก็แนะนำว่าควรจะอ่านโน๊ตเป็นด้วยครับ

การอ่านแทป

"แทป" จริงๆแล้วก็คือภาพของคอกีต้าร์ที่หงายหน้าขึ้นมาเท่านั้นเองครับ โดยบรรดทัดบนสุดคือ สาย 1 ของกีต้าร์ ไล่เรื่อยลงมาจนบรรทัดที่ 6 (สาย 6), สาย 1 นั้นคือสายที่มีเสียงสูงที่สุด, ส่วนตัวเลขที่อยู่ในแต่ละบรรทัดนั้นคือ เฟรตกีต้าร์ (Fret board) ซึ่งก็คือช่องที่อยู่ตามคอนั่นแหละครับ ดูรูปประกอบด่านล่าง คิดว่าคงจะเห็นภาพได้ชัดเจน

ไม่รู้จังหวะแล้วจะเล่นได้อย่างไร?

สำหรับแทปในเว็ปนี้ มีสองวิธีครับ หนึ่งคือดูจังหวะจากโน๊ตที่กำกับอยู่ด้านบนแทป (ไม่ได้แสดงในรูปด้านบน) สองคือ เล่นเทียบกับคลิปวีดีโอของเพลงนั้นๆครับ มีเคล็ดลับว่าให้ลองเล่นตามแทปไปก่อนสักห้องนึง โดยที่ยังไม่ต้องสนใจจังหวะ ถ้าเพลงนั้นเป็นเพลงที่เรารู้จัก โดยมากเราจะจับได้เองครับว่าจังหวะของท่อนเมโลดี้ (ท่อนร้อง) ควรเป็นยังไง ช่วงไหนที่เล่นออกมาแล้วฟังดูไม่คุ้น ก็เป็นไปด้วยว่า เป็นส่วนของการเกาที่ผู้เขียนเพิ่มเข้าไป ตรงส่วนนี้ก็แนะนำให้กลับไปฟังในคลิปครับ

ปกติแล้วกว่าจะเล่นเพลงนึงได้ใช้เวลาเท่าไหร่?

อันนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์เลยครับ บางคนอาจเห็นแล้วเล่นได้เลย สำหรับผู้เล่นใหม่ สำหรับเพลงง่ายๆก็อาจใช้เวลาสักอาทิตย์ หรือเพลงยากหน่อยก็อาจถึงเดือนก็เป็นได้ การเล่นดนตรีนั้นก็ต้องลดทุนลงแรงนึดนึงครับ แต่รับประกันว่าคุ้มค่าอย่างแน่นอน
Share this article :

2 ความคิดเห็น:

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. ปันแทป - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website
Proudly powered by Blogger