อัพเดทล่าสุด :

Eric Clapton

วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555 | 1ความคิดเห็น




ใครที่ชอบเล่นกีต้าร์แต่ไม่รู้จักตำนานผู้นี้ ถือว่าชีวิตไม่ครบครันมากๆครับ เชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านคนรู้จัก
มือกีต้าร์ผู้นี้กันดี อย่างไรก็ตาม ลองมารับชมฝีมือของเขากันอีกทีดีกว่าครับ
 



อิริค แพททริค แคลปตัน (Eric Patrick Clapton) เป็นมือกีต้าร์และนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ เกิดเมื่อ 30 มีนาคม 1945 แคลปตันเป็นคนเดียวที่ได้รับการแต่งตั้งชื่อขึ้นบน Rock and Roll Hall of Fame ถึงสามครั้ง คือในฐานะศิลปินเดี่ยว และอีกสองครั้งในฐานะของสมาชิกวง The Yardbirds และ Cream อีกทั้งยังได้รับการจัดอันดับอยู่ในอันดับที่ 2 ของ 100 มือกีต้าร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดการจากนิตยสาร rollingstone

ช่วงกลางปี 1960s, แคลปตันได้แยกตัวออกจากวง Yardbirds เพื่อเล่นเพลงบลูส์กับ John Mayall & the Bluebreakers ในระหว่างนั้นเองเขาได้ฉายาว่า "Slowhand" (มือที่เชื่องช้า) ซึ่งจริงๆแล้วมาจากคำว่า "Slow handclap" (การตบมืออย่างช้าๆ) ซึ่งเป็นอาการของคนดูที่เมื่อแคลปตันทำสายกีต้าร์ขาดระหว่างการแสดง คนดูจะตบมือเป็นจังหวะรออย่างใจเย็น แคลปตันนั้นเป็นมือกีต้าร์ที่เล่นเร็ว ฉะนั้นการใช้ชื่อว่า Slowhand จึงเป็นเหมือนการล้อคำอย่างหนึ่ง

หลังจากแยกตัวจาก John Mayall แคลปตันก็ได้เข้าร่วมกับวง Cream เพลงอมตะหลายๆเพลง อย่างเช่น I shot the Sheriff, Layla, Crossroads ก็เกิดขึ้นในช่วงนี้นี่เอง [1]

ที่มาของเพลง Layla

เพลงนี้แคลปตันได้รับแรงบันดาลใจมาจากวรรณคดีเปอร์เซียนเรื่องหนึ่ง ชื่อว่า The Story of Layla and Majnun เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชายหนุ่มผู้หนึ่งซึ่งตกหลุมรักกับสาวงามผู้หนึ่งซึ่งแต่งงานแล้ว จึงได้กลายเป็นบ้าเพราะไม่สามารถแต่งงานกับเธอได้ [2]

ที่มาของเพลง Wonderful Tonight

เพลงนี้แคลปตันแต่งให้กับ Pattie Boyd (ซึ่งเธอคนนี้เป็นนางแบบและเป็นภรรยาของ George Harrison แห่งวงเดอะบีเทิลด้วย!) ในเดือนกันยายน ของปี 1976 แคลปตันเขียนเพลงนี้ขึ้นขณะที่รอเธอไปงานปาตี้ของ Paul McCartney [3]

[1] http://en.wikipedia.org/wiki/Eric_Clapton
[2] http://en.wikipedia.org/wiki/Layla
[3] http://en.wikipedia.org/wiki/Wonderful_Tonight



Share this article :

1 ความคิดเห็น:

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. ปันแทป - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website
Proudly powered by Blogger