อัพเดทล่าสุด :

Tommy Emmanuel

วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 | 1ความคิดเห็น



เค้าว่ากันว่าคนเราจะประสบผลสำเร็จได้จำต้องมีฮีโร่ประจำใจสักคนหนึ่ง วันนี้จะพาท่านผู้อ่านมารู้จักกับยอดนักกีต้าร์ท่านหนึ่งครับ ชื่อว่าทอมมี่ เอ็มมานูเอล(Tommy Emmanuel) ใครที่สนใจเล่นกีต้าร์แนวฟิงเกอร์สไตล์ล่ะก็ ไม่รู้จักเขาคนนี้เป็นเสียไม่ได้เชียวหล่ะครับ

อนึ่ง บทความต่อไปนี้ ผู้เขียนแปลมาบางส่วนจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Tommy_Emmanuel นะครับ
ก่อนจะเริ่มอ่านลองมาดูฝีมือของเขากันก่อนดีกว่า

 
                                           


ทอมมี่ เอ็มมานูเอล เป็นมือกีต้าร์ชาวออสเตรเลีย โด่งดังในสไตล์การเกากีต้าร์ที่ซับซ้อน การถ่ายทอดอารมณ์ และเทคนิคการเคาะกีต้าร์ขณะเล่น ในเดือนพฤษภาคม ปี 2008 และ 2010 นิตยสาร Guitar Player ได้ยกย่องให้เขาเป็นสุดยอดของนักกีต้าร์อะคุสติกในบรรดานักกีต้าร์อะคูสติกทั้งหมด ในเดือนมิถุนายน ปี 2010 เอ็มมานูเอลได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ  Order of Australia (รางวัลที่มอลให้แก่คนออสเตรเลียที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ-ผู้เขียน)

เอ็มมานูเอลเกิดในออสเตรเลียเมื่อปี 1955 เล่นกีต้าร์ครั้งแรกเมื่ออายุสี่ขวบ สอนโดยคุณแม่ของเขาเองซึ่งก็เป็นนักดนตรีเช่นเดียวกัน เมื่ออายุได้ 7 ปีเอ็มมานูเอลได้ฟังเพลงของ Chet Atkins ในวิทยุ เจ้าตัวเล่าว่ายังจำเหตุการณ์ในวันนั้นได้ดี และนั่นเป็นหนึ่งในแรงบรรดาลใจที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตเขา

ขณะที่มีอายุเพียง 6 ขวบ เอ็มมานูเอลได้กลายเป็นนักดนตรีอาชีพเต็มตัว เมื่อคุณพ่อของเขาตระหนักถึงความสามารถของลูกชายคนนี้และพี่ชายของเขา และได้ตั้งวงดนตรีของครอบครัวขึ้น และพาไปทัวร์ที่เมืองต่างๆ

ด้วยการอาศัยอยู่บนรถสิบล้อ เอ็มมานูเอลจึงได้เร่ทัวร์คอนเสิร์ตไปทั่วออสเตรเลีย โดยแทบไม่ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนเลย ต่อมาเมื่อครอบครัวของเขาได้ตระหนักถึงความลำบากของการเป็นอยู่เช่นนี้ คือจนถึงแม้ไม่ได้โหยหา แต่ก็ไม่เคยอยู่เป็นหลักแหล่ง  พ่อของเขาจึงออกแรงเร่งหาสถานที่ทำงาน และในที่สุดองค์กรการศึกษาแห่งหนึ่ง (The New South Wales Department of Education) ก็ได้ยืนกรานว่าเอ็มมานูเอลจะต้องได้รับการศึกษาขึ้นพื้นฐานที่ควรจะได้รับ

หลังจากที่คุณพ่อของเอ็มมานูเอลเสียในปี 1996 ครอบครัวของเขาปักหลักอยู่ที่เมืองปรากส์ (Parkes) และในที่สุดทอมมี่ได้ย้ายไปอยู่ที่ซิดนี่ย์ ซึ่งเป็นช่วงที่เขาเริ่มโด่งดังระดับประเทศจากการชนะเลิศการประกวดกีต้าร์ ช่วงปลายปี 1970 เขาได้ย้ายไปเล่นกลองกับพี่ชายของเขาในวง Goldrush รวมถึงออกอัลบัลต่างๆมากมาย และได้ทำงานร่วมกัลศิลปินดังๆต่างๆมากมาย อาทิเช่น Doung Parkinson, Dragon, Tina Turner หลังจากนั้น เอ็มมานูเอล ได้แยกตัวออกมาเพื่อเป็นศิลปินเดี่ยว

ตลอดระยะเวลาการทำงานของเขา เอ็มมานูเอลได้ร่วมงานกับนักดนตรีระดับอีกหลายท่าน อาทิเช่น Chet Atkins, Eric Clapton, Sir George Martin, Air Supply, John Denver, Les Paul และ Doc Watson.

สไตล์การเล่น

เอ็มมานูเอลได้บอกเล่าด้วยตัวเองถึงความประทับใจที่ได้ฟังสไตล์ของ Atkins เมื่อตอนเด็ก สไตล์นี้เรียกว่า Travis picking ซึ่งก็คือการเล่นเบสด้วยนิ้วโป้ง และเมโลดี้ด้วยนิ้วที่เหลือในเวลาเดียวกัน เทคนิคนี้เองที่ได้กลายมาเป็นพื้นฐานการเล่นของเขาในเวลาต่อมา

แม้ว่าเอ็มมานูเอลจะไม่เคยได้รับการเรียนดนตรีอย่างเป็นรูปแบบ ความสามารถของเขาก็ยังสามารถชนะใจแฟนๆได้จากทั่วโลก ขณะที่โซโล่เขาจะไม่เคยเล่นรูปแบบที่ซ้ำกันและพยายามใช้เอฟเฟกซ์ให้น้อยที่สุดเสมอ

เอ็มมานูเอลมักจะใช้นิ้วโป้งซ๊ายในการทำโน๊ตบอดบนสาย 5 และ 6 และเล่นคอร์ดเช่น Am และ E ด้วยนิ้วเพียงสองนิ้ว โดยมากเขาจะใช้ Thumb pick ในการเล่น  เขายังชอบใช้อุ้งมือขวาแตะบนเฟรตกีต้าร์เพื่อสร้างเสียง Tremolo ขณะที่เล่นด้วย

กีต้าร์หลักของเอ็มมาดูเอล คือ Maton EBG808 มีขนาดเล็ก และมี pickup กับ condenser microphone ภายในตัว เอ็มมาดูเองเรียกกีต้าร์ตัวนี้ว่า "Mouse" (หนู) เนื่องจากมันมีเสียงเบา ถ้าไม่ต่อเข้ากับตู้แอม แต่เสียงจะดังมากถ้าต่อ

.............................................

ใครที่สนใจแทปลองดูที่เว็ปไซท์นี้นะครับ
http://www.ultimate-guitar.com/tabs/tommy_emmanuel_tabs.htm




Share this article :

1 ความคิดเห็น:

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. ปันแทป - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website
Proudly powered by Blogger