อัพเดทล่าสุด :
Home » » เกร็ดความรู้: ไม้โซลิดและไม้ลามิเนด

เกร็ดความรู้: ไม้โซลิดและไม้ลามิเนด

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556 | 0 ความคิดเห็น



ในบทความนี้เราจะมาพูดกันเรื่องของไม้โซลิด(Solid Woods) และไม้ลามิเนด(Laminate Woods) ครับ  คร่าวๆก็คือว่าไม้โซลิดคือไม้ที่ตัดมาเป็นแผ่นใหญ่ๆแผ่นเดียวแล้วเอามาตัดเป็นตัวกีต้าร์เลย ส่วนไม้ลามิเนดนั้นก็คือไม้ที่เกิดจากไม้แผ่นเล็กๆมาซ้อนทับกันครับ แน่นอนว่าไม้โซลิดจะให้เสียงที่ดีและมีราคาแพงกว่าไม้ลามิเนด ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าเสียงที่ดีกว่าของไม้โซลิดนั้นจะคุ้มค่ากับราคาที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวด้วยหรือเปล่า

หมายเหตุ: ข้อมูลต่อไปนี้แปลมาจากเว็ปไซท์ http://rockhousemethod.blogspot.co.uk/2008/05/acoustic-guitars-laminated-wood-versus.html

ประเด็นถกเถียงที่ยังไม่รู้จบ

ไม้ลามิเนดนั้นคือไม้ที่เกิดจากแผ่นไม้หลายๆมาเชื่อมเข้าด้วยกัน ในขณะที่ไม้โซลิดคือไม้แผ่นใหญ่แผ่นเดียว ไม้ทั้งสองชนิดมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เป็นที่รู้กันว่าไม้ลามิเนดจะใช้เสียงที่ไร้ชีวิตชีวาและแคบ ในขณะที่ไม้โซลิตนั้นขึ้นชื่อในเรื่องของความมีมิติของเสียง อย่างไรก็ตามไม้ลามิเนดเป็นที่นิยมมากกว่าเนื่องจากมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและคงทนต่อการเปลี่ยนแปลงระดับความชื้นและอุณหภูมิ ส่วนไม้โซลิดนั้นตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงระดับความชื้นและอุณหภูมิไวมาก โดยเฉพาะไม้ส่วนหน้าของลำตัวกีต้าร์นั้นต้องระวังไม่ให้แห้งเกินไปอย่างเด็ดขาด

เกร็ดประวัติศาสตร์

หลายปีที่ผ่านมาประเด็นการถกเถียงมักจะไม่เกี่ยวกับคุณภาพของเสียงเท่าไหรนัก แต่มักจะเกี่ยวข้องกับราคา ไม้โซลิดนั้นมีราคาที่ค่อนข้างสูงเนื่องจากคุณภาพของเสียงที่ดีขึ้นไปตามเวลา ทำให้นักดนตรีส่วนนใหญ่ไม่มีทางเลือก ต้องซื้อกีต้าร์ที่ทำจากไม้ลามิเนดเท่านั้น อย่างไรก็ตามไม้ลามิเนดก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นตามยุคสมัยให้ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็เป็นความจริงที่ว่าไม้ลามิเนดยังไงก็ไม่สามารถดีเท่าไม้โซลิดได้

แก่นของปัญหา

เวลาสร้างกีต้าร์ เราต้องการให้ไม้ด้านหน้าของลำตัวกีต้าร์ (Top Woods) มีน้ำหนักเบาและแข็งแรงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  ซึ่งเป็นไปได้ยาก เนื่องจากการที่จะทำให้ไม้ลามิเนดแข็งแรงมันมักจะมีน้ำหนักมากตามไปด้วย กาวที่ใช้เชื่อมสามารถทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้นได้ถ้าใช้มากเกิน ถ้าใช้น้อยเกินไม้ก็จะแยกออกจากกัน ดังนั้นประเด็นนี้จึงเป็นประเด็นหลักที่อุตสาหกรรมกีต้าร์แข่งขันกัน

คอกีต้าร์

คอกีต้าร์อะคูสติกที่ทำจากไม้ลามิเนดนั้นค่อนข้างเป็นที่นิยม เนื่องคุณภาพของเสียงกีต้าร์เกือบ 90% มาจากลำตัวกีต้าร์ ตราบเท่าที่ลำตัวกีต้าร์ทำด้วยไม้โซลิด เราก็ยังจะได้เสียงที่มีคุณภาพจากกีต้าร์อยู่ นี่ถือเป็นเทคนิคที่นิยมใช้ในการทำกีต้าร์ราคาถูก

จะสังเกตอย่างไรว่าเป็นไม้โซลิดหรือไม้ลามิเนด?

สำหรับไม้ด้านหน้าของลำตัวกีต้าร์ ให้สังเกตดูที่ขอบของช่องเสียง (Sound Hole)  ถ้ามีลักษณะเป็นแผ่นไม้หลายๆแผ่นซ้อนกันก็เป็นลามิเนด ถ้าเป็นแผ่นเดียวก็เป็นโซลิด ส่วนไม้ด้านหลังและด้านข้างของลำตัวกีต้าร์ให้ ให้มองดูที่ด้านนอกของลำตัวก่อน จากนั้นมองเข้าไปในช่องเสียงแล้วดูว่าลายไม้ด้านนอกกับด้านในเป็นลายเดียวกันหรือเปล่า ถ้าลายเดียวกันแสดงว่าเป็นไม้โซลิด

Share this article :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. ปันแทป - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website
Proudly powered by Blogger